Để xây dựng một website doanh nghiệp , bạn cần đưa ra những tiêu chuẩn để thiết kế website của mình sao cho website giúp công việc kinh doanh của bạn dễ dàng thành công hơn. Một website chuẩn SEO còn là vũ khí của bạn trước những đối thủ lớn khác khi đứng đầu bảng tìm kiếm Google. Tạo một website chuẩn SEO sẽ giúp bạn nhẹ nhàng dấn thân vào con đường SEO, đưa doanh nghiệp lên top, nhận được nhiều lượng truy cập và kinh doanh thành công hơn. Vậy website chuẩn SEO là gì? Cùng tìm hiểu nhé!

Website chuẩn SEO là gì?

Website chuẩn SEO là website được thiết kế với cấu hình và chức năng cho phép các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing… dễ dàng crawl và hiểu được toàn bộ website.

Vậy làm cách nào để biết một trang web dễ hay khó để Google Bot Crawl? Có nhiều mức giá SEO website. Hãy cùng tìm hiểu những tiêu chí tuyệt vời để có thể kiểm tra một website có chuẩn SEO hay không nhé!

Thế nào là một Website Chuẩn SEO? 14 Tiêu Chí Đánh Giá Website Chuẩn SEO

+14 Tiêu chí đánh giá website chuẩn SEO

Nhiều người cho rằng SEO và thiết kế website không liên quan gì đến nhau. Nhưng thực tế, thiết kế website ảnh hưởng đến SEO và ngược lại:

  • Thiết kế trang web có thể phá hủy hoạt động SEO của bạn: Ví dụ: khi một số công ty khởi chạy một trang web hoàn toàn mới — hoặc đổi thương hiệu thành một tên miền mới — và thấy tiến độ SEO của họ bốc hơi chỉ sau vài ngày vì họ quên thiết lập chuyển hướng 301. Chuyển hướng 301 cho các công cụ tìm kiếm biết nơi tạo trang web mới.
  • SEO ảnh hưởng đến thiết kế trang web của bạn: Khi bạn xem xét các phương pháp hay nhất về SEO liên quan đến thiết kế trang web, tối ưu hóa tốc độ trang, kiến trúc trang web, bạn sẽ thường thấy rằng những yếu tố này ảnh hưởng đến cách bạn thiết kế trang web của mình. Nếu bạn bỏ qua SEO, bạn sẽ khó đến được nơi mình muốn.

Trước hết, mục tiêu của cả thiết kế trang web và SEO là cung cấp trải nghiệm người dùng tốt. Trong khi thiết kế web tập trung vào các thành phần thẩm mỹ của một trang web, SEO sẽ tập trung nhiều hơn vào các khía cạnh giúp nó xếp hạng tốt trên các công cụ tìm kiếm.

Cả hai đều nhắm đến cùng một mục tiêu: một trang web cung cấp cho khách truy cập những gì họ muốn và giúp doanh nghiệp của bạn thành công. Sẽ thông minh hơn khi kết hợp SEO và thiết kế trang web vì bạn có thể xây dựng nền tảng hiệu quả nhất cho chiến lược SEO của mình.

Sau đây sẽ là một số tiêu chí để tối ưu SEO cho website của bạn nhé!

Code

Khi Google ngày càng thông minh hơn, SEO cũng cần được cập nhật liên tục để tối ưu SEO thân thiện với cả Google và người dùng. Một trong những cách là tối ưu hóa Code.

Chính nội dung của Code mới sẽ quyết định thành công SEO của bạn chứ không phải công thức Code. Google sẽ đọc nội dung mã nguồn của bạn để hiểu trang web của bạn nói về cái gì. Các SEOer cũng đừng hoang mang, vì những gì tôi đang nói đều liên quan đến code. Về cơ bản, bạn cần kiểm tra mã nguồn được tối ưu hóa SEO của mình cho các phần sau:

Title Tag

Thế nào là một Website Chuẩn SEO? 14 Tiêu Chí Đánh Giá Website Chuẩn SEO

Thẻ tiêu đề (Title Tag) là phần quan trọng nhất của bất kỳ trang web nào. Nếu bạn sử dụng “Control+U” trên bất kỳ trang nào, bạn sẽ thấy mã nguồn của thẻ tiêu đề.

Meta Description

Mô tả meta (Meta Description) là một phần không thể thiếu của bất kỳ trang web nào. Mã nguồn cho mô tả meta trông như thế này:

Thế nào là một Website Chuẩn SEO? 14 Tiêu Chí Đánh Giá Website Chuẩn SEO

H1 Heading Tag

Nội dung luôn yêu cầu tiêu đề đoạn văn và mã nguồn cho tiêu đề đoạn văn có mẫu sau:

Thế nào là một Website Chuẩn SEO? 14 Tiêu Chí Đánh Giá Website Chuẩn SEO

Liên kết nội bộ và Anchor Text

Khi bạn muốn tối ưu SEO cho nội dung của mình, bạn phải thêm các liên kết nội bộ (Internal Link) và anchor text trong bài viết để kết nối nội dung và tăng độ uy tín của website trên Google. Mã cho các liên kết nội bộ và anchor text sẽ có mẫu như sau:

Thế nào là một Website Chuẩn SEO? 14 Tiêu Chí Đánh Giá Website Chuẩn SEO

Titles và descriptions duy nhất cho tất cả các trang

Mỗi trang web của bạn (bao gồm cả trang chủ) phải có một tiêu đề và mô tả duy nhất. Tiêu đề chứa khoảng 60 – 65 ký tự và mô tả meta thường khoảng 150 ký tự. Tiêu đề và mô tả là hai thứ mô tả chính xác nội dung của trang mà không cần nhồi nhét từ khóa.

Tính năng phải có của CMS

Có 6 tính năng cơ bản mà một CMS cần có để thiết kế website thân thiện với SEO:

  • Có chuyên mục blog và danh mục cha
  • Tối ưu schema
  • Blog có chức năng mục lục
  • Cho phép chọn chuyển hướng 301 hoặc 302
  • Không đặt chỉ mục, không theo dõi quyền
  • Quyền Chọn Thẻ Canonical

Thẻ Canonical

Tối ưu hóa thẻ Canonical sẽ giúp trang web của bạn tránh bị Google đánh giá là trùng lặp nội dung do URL có một bản sao khác.

Yêu cầu:

  • Luôn mặc định là Canonical
  • phiên bản www; non-www hoặc thay đổi .html, hoặc .html phải chuyển hướng đến chỉ một phiên bản
  • Tất cả các url đều có thể truy cập được ở cả hai phiên bản http và https

Kiểm tra các URL tham số tạo nội dung trùng lặp.

Điều hướng (Navigation)

Điều hướng trang web rất quan trọng để giúp khách truy cập tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm một cách nhanh chóng. Điều này cũng giúp các công cụ tìm kiếm hiểu những gì quản trị viên web coi là quan trọng. Mặc dù kết quả tìm kiếm của Google được cung cấp ở cấp độ trang, nhưng Google cũng muốn biết vai trò của trang trong bức tranh lớn hơn của trang web.

Tất cả các trang web đều có trang chủ hoặc trang “gốc”, thường là trang được truy cập nhiều nhất trên trang web và là điểm bắt đầu để nhiều khách truy cập điều hướng. Trừ khi trang web của bạn chỉ có một vài trang, bạn nên xem xét cách khách truy cập chuyển từ trang chung (trang gốc của bạn) sang trang có nội dung cụ thể hơn.

Bạn có đủ trang về một lĩnh vực chủ đề cụ thể để tạo các trang mô tả cho các trang liên quan này không (ví dụ: trang gốc -> danh sách các chủ đề liên quan -> chủ đề cụ thể)? Bạn có hàng trăm sản phẩm khác nhau cần được phân loại theo nhiều trang danh mục và danh mục phụ?

URL rõ ràng – URLs

  • Permalinks (URL trang web) đều ở dạng chữ thường và được phân tách bằng dấu gạch ngang.
  • Mẹo bổ sung: sử dụng nhiều kỹ thuật tối ưu hóa hơn để giúp tăng lưu lượng truy cập web

Tốc độ tải nhanh

Cả người dùng và công cụ tìm kiếm đều không muốn trang web của bạn tải chậm. Ngược lại, các trang web tải nhanh thường rất thân thiện với SEO, nghĩa là chúng được xếp hạng theo thuật toán tốt hơn các trang web tải chậm. Đặc biệt, chúng sẽ tạo ra nhiều tương tác với người dùng hơn (bán hàng, đăng ký bản tin, đề xuất biểu mẫu liên hệ…).

Nội dung độc đáo

Nội dung trên trang web của bạn không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác. Tất cả các trang nên có nội dung độc đáo và hữu ích. Điều đó có nghĩa là một trang sao chép nội dung từ một trang khác sẽ không phải là một trang chuẩn SEO Google, Và nó chắc chắn sẽ không xếp hạng rất cao trong kết quả tìm kiếm của Google.

Thế nào là một Website Chuẩn SEO? 14 Tiêu Chí Đánh Giá Website Chuẩn SEO

Đưa hình ảnh chuẩn SEO vào

Công cụ tìm kiếm thích các bài viết giàu văn bản. Tuy nhiên, bạn cũng cần cung cấp hình ảnh cho trang của mình, vì mọi người sẽ thích nó. Hình ảnh là một trong những bài viết chuẩn SEO làm cho nội dung của bạn thú vị và dễ đọc hơn.

Một điều bạn cần lưu ý đó là tối ưu dung lượng ảnh. Các công cụ như Smush.it cho phép bạn thay đổi kích thước hình ảnh mà không làm giảm chất lượng của chúng. Bạn cũng nên đặt tên cho hình ảnh của mình và sử dụng văn bản thay thế.

Bố cục trang rõ ràng, thống nhất

Để thiết kế web chuẩn SEO, bố cục trang web thường có các yếu tố sau:

  • Header
  • Breadcrumb Menu
  • Page Title (chỉ có 1 Title cho mỗi trang)
  • Văn bản được định dạng tốt, chúng được tách thành những đoạn ngắn với subheadings
  • Thông tin tác giả
  • Footer

Tất nhiên, có nhiều đặc điểm khác nhau giúp bạn có thể hiểu thế nào là một trang web chuẩn SEO. Tuy nhiên, 6 yếu tố trên được coi là quan trọng nhất.

Thế nào là một Website Chuẩn SEO? 14 Tiêu Chí Đánh Giá Website Chuẩn SEO

Tạo Sơ đồ trang web XML và sử dụng robots.txt

Sơ đồ trang web XML giúp Google hiểu cấu trúc của trang web khi thu thập dữ liệu trang web đó. Khi bạn chuyển nhiều dữ liệu hơn cho Google, bạn cũng có thể xác định các trang quan trọng và có giá trị nhất đối với mình để bạn có thể ưu tiên chúng.

Nếu bạn có các trang mà bạn không muốn Google gửi, bạn có thể sử dụng tệp robots.txt, tệp này sẽ cho rô-bốt của Google biết bạn không muốn lập chỉ mục những trang nào. Nếu bạn quyết định tổ chức lại trang web của mình, hãy nhớ cập nhật lại tệp robots.txt của bạn.

Thiết kế website chuẩn SEO theo UX-UI

Chắc hẳn từ UX-UI đã không còn xa lạ với chúng ta. Bạn đã từng nghe người ta nói rằng thiết kế UX – UI là công việc làm cho khách hàng hài lòng khi họ thực hiện các thao tác trên một trang web. Nhưng nó là gì?

Thiết kế UX là về cách người dùng cảm nhận một sản phẩm, không nhất thiết phải là công nghệ. Thiết kế UX trong thiết kế web chuẩn SEO – là sự tiếp nối của từ này, vì UX xuất hiện đầu tiên là để phục vụ cuộc sống của con người.

Thế nào là một Website Chuẩn SEO? 14 Tiêu Chí Đánh Giá Website Chuẩn SEO

Thiết kế UI là khái niệm về thiết kế giao diện người dùng. Thiết kế giao diện người dùng sẽ tập trung vào cách sản phẩm xuất hiện với mọi người, chẳng hạn như:

  • Các nút thích và chia sẻ nên ở bên trái hoặc bên phải của bài đăng,
  • Biểu tượng kêu gọi hành động nên có màu gì trên trang đích, bên trên hoặc bên dưới,
  • Các nút điều hướng phải chọn hai ô xếp, hai hoặc ba hàng, dấu gạch ngang hoặc đường thẳng đứng, v.v.

Đặc biệt, nếu bạn muốn có một website chuẩn SEO thì UX-UI là kỹ thuật không thể thiếu, vì:

  • UX/UI ảnh hưởng đến hành vi của người dùng: Khi một website có giao diện UI/UX chuẩn, mọi người sẽ khá thoải mái khi trải nghiệm và tâm trạng tốt sẽ giúp họ đưa ra quyết định nhanh hơn khi nhìn thấy một sản phẩm ưng ý.
  • Ảnh hưởng đến thứ hạng của Google: Google không thể đánh giá chính xác hình thức của một trang web nhưng Google có thể thu thập thông tin từ người dùng để xác định xem trang web đó có thực sự mang lại lợi ích cho người dùng hay không. Một trang web có trải nghiệm không tốt, người dùng thường thoát ngay khi vào.
  • Một điều khác cần chú ý là tính năng Responsive website, giúp trang web hiển thị tốt trên nhiều thiết bị khác nhau. Google đang có những thay đổi lớn cho người dùng di động, và Responsive cũng là một yếu tố mà Google rất quan tâm, thậm chí hãng còn có một phần thông báo riêng trong Công cụ quản trị trang web – Webmaster Tool.

Thế nào là một Website Chuẩn SEO? 14 Tiêu Chí Đánh Giá Website Chuẩn SEO

Kiểm tra Orphan Pages

Khi trình thu thập dữ liệu theo các liên kết để thu thập dữ liệu trang web của bạn, bạn cần kiểm tra xem tất cả các trang của bạn có được liên kết đúng với cấu trúc trang web của bạn hay không.

Nhờ phân tích chéo của OnCrawl, bạn có thể khám phá các trang mồ côi của mình và xem các trang đang hoạt động và không hoạt động để tối ưu hóa cấu trúc tổng thể của mình.

Nhờ Semantic Crawl và khả năng phát hiện nội dung trùng lặp của nó, OnCrawl là công cụ phù hợp để nghiên cứu tất cả các yếu tố SEO web có trên trang web của bạn.

Các yếu tố kỹ thuật khác

Response Code

  • Có trang 4xx (không tự động chuyển hướng đến trang chủ hoặc bất kỳ trang nào khác)
  • Nếu đó là mã 4xx thì đó là mã 4xx và không có gì khác

Mobile

Một số câu hỏi thường gặp về phiên bản di động:

  • Thân thiện với thiết bị di động
  • Trang web dành cho thiết bị di động có tỷ lệ thoát cao
  • JavaScript hoặc CSS bị chặn
  • Sử dụng sai các thẻ rel=”alternate” & rel=”canonical”
  • Phiên bản di động chậm

Pop up

  • Cửa sổ bật lên và biểu ngữ quá nhiều
  • Nếu có cửa sổ bật lên, x phải lớn hơn
  • Cửa sổ bật lên không được che toàn bộ màn hình trong 5 giây đầu tiên

Lợi ích của một website chuẩn SEO?

Điều mà hầu hết các CEO, chủ doanh nghiệp nhỏ hoặc quản trị viên web mới không hiểu là tại sao bạn cần một trang web thân thiện với SEO, cách tiến hành kiểm tra web SEO chuyên nghiệp và tại sao bạn nên nỗ lực để trang web thân thiện với công cụ tìm kiếm hơn.

Sau đây là lời giải đáp thắc mắc về lợi ích của một website chuẩn SEO đối với doanh nghiệp.

Tăng Organic Traffic vào website

Đúng như dự đoán, Website chuẩn SEO và chuyên nghiệp sẽ giúp bạn có thêm lượng truy cập không phải trả tiền (Organic Traffic) từ các công cụ tìm kiếm. Bởi vì, nó có khả năng xếp hạng cao hơn trong Trang kết quả của Google (SERPS).

Nếu bạn hiểu rằng hầu hết người dùng khi sử dụng công cụ tìm kiếm đều có xu hướng chọn 1 trong 5 kết quả hàng đầu thì bạn đã hiểu tầm quan trọng của SEO.

Thế nào là một Website Chuẩn SEO? 14 Tiêu Chí Đánh Giá Website Chuẩn SEO

Trang web thân thiện với người dùng hơn

SEO website chuyên nghiệp không chỉ có ích cho công cụ tìm kiếm mà còn có ích cho người dùng. Áp dụng các nguyên tắc SEO vào trang web của bạn sẽ dễ dàng sử dụng một cách chuyên nghiệp, nâng cao trải nghiệm người dùng.

Website chuẩn SEO tăng uy tín thương hiệu và tiết kiệm chi phí

Người dùng có nhiều khả năng tin tưởng một trang web (doanh nghiệp) xuất hiện đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm của Google, Bing hoặc Yahoo. Điều này là tốt cho nhận thức thương hiệu và danh tiếng.

Một website chuẩn SEO sẽ hướng lưu lượng truy cập mục tiêu 24/7 mà không tốn tiền cho PPC hay các hình thức tiếp thị trực tuyến khác. Kết quả là, nó tiết kiệm rất nhiều tiền, mang lại lợi ích to lớn và kéo dài lâu hơn.

Thế nào là một Website Chuẩn SEO? 14 Tiêu Chí Đánh Giá Website Chuẩn SEO

Web chuẩn SEO giúp bạn hiểu khách hàng muốn gì

SEO thúc đẩy lưu lượng truy cập chất lượng cao bằng cách phân tích hành vi của người dùng. Ví dụ:

  • Làm thế nào mà họ đến trang web của bạn?
  • Họ nhấp vào cái gì?
  • Họ đã rời đi như thế nào?
  • Họ thích gì

Đây là một cách tuyệt vời để hiểu những gì khách hàng của bạn muốn và điều chỉnh trang web hoặc sản phẩm của bạn theo nhu cầu của họ.

Tối ưu hóa website chuẩn SEO trên thiết bị di động

Một trang web thân thiện với thiết bị di động và xếp hạng tốt trong các tìm kiếm trên thiết bị di động sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn. Kể từ đó, lưu lượng truy cập của nó cao hơn các trang web khác.

Hầu hết người dùng sử dụng điện thoại di động của họ để tìm kiếm thông tin sản phẩm khi đang di chuyển. Điều quan trọng là bạn phải đứng đầu danh sách kết quả tìm kiếm, nếu không bạn sẽ mất nhiều khách hàng, đặc biệt là những người đang tìm kiếm các sản phẩm hoặc dịch vụ địa phương.

Thế nào là một Website Chuẩn SEO? 14 Tiêu Chí Đánh Giá Website Chuẩn SEO

Tìm hiểu chi tiết website chuẩn SEO

Để hiểu hơn về cách thức tối ưu website chuẩn SEO cho website của doanh nghiệp mình, mời bạn tham khảo khóa học SEO – Đào tạo SEO chuyên sâu cho Doanh Nghiệp.

Các khóa học của Prodima được thiết kế để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về kiến thức SEO. Tại đây sử dụng các phương pháp giảng dạy hiện đại, kết hợp với các phương pháp giải cụ thể và ví dụ minh họa giúp học viên tiếp thu kiến thức dễ dàng và hiệu quả. Đặc biệt là khóa học SEO Prodima tùy chỉnh chuyên sâu theo nhu cầu của doanh nghiệp.

Sau khi hoàn thành khóa học tại Prodima, học viên sẽ được cấp chứng chỉ hoàn thành khóa học và có thể tự lập kế hoạch SEO, quản lý chiến dịch SEO hiệu quả mà không cần thuê công ty SEO bên ngoài, tiết kiệm ngân sách.

Thông tin liên hệ:

  • Hotline: +84 904 425 393
  • Email: info@prodima.vn
  • Website: https://prodima.vn/

Một website chuẩn SEO có các tính năng và đặc điểm nhất định giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung của trang web. Ưu điểm quan trọng nhất của việc thiết kế website chuẩn SEO là bạn sẽ nhận được nhiều lưu lượng truy cập không phải trả tiền hơn từ các công cụ tìm kiếm. Hi vọng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu sâu hơn website chuẩn SEO là gì. Chúc bạn thành công!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *