F&B là gì? 3 điều bạn cần biết về F&B

F&B là gì? F&B là dạng viết tắt của cụm từ “Food & Beverage” trong tiếng Anh. F&B đóng góp rất lớn vào tổng lợi nhuận của ngành dịch vụ. Với sự gia tăng về số lượng của những cuộc họp kinh doanh, những sự kiện của cá nhân và xã hội, một lượng lớn khách hàng thường xuyên ghé thăm các cơ sở cung cấp dịch vụ F&B. Các chuyên gia trong ngành F&B làm việc không mệt mỏi để nâng cao trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng dịch vụ.

Ngoài F&B là gì. Mọi người cũng thường hỏi dịch vụ F&B là gì. Vể cơ bản, đây là dịch vụ mà các doanh nghiệp sẽ giao đồ ăn thức uống đến một địa điểm cụ thể mà khách đã đặt trước như khách sạn, nhà hàng, hay nơi ở riêng của khách hàng.

F&B là gì? Định nghĩa

F&B có thể được định nghĩa là quá trình chuẩn bị, trình bày, và phục vụ đồ ăn thức uống cho khách hàng.

Dịch vụ F&B có thể được phân thành hai loại sau:

  • On Premise: Thức ăn được phục vụ ngay tại nơi mà nó được chuẩn bị. Khách hàng ghé thăm cơ sở để có thể dùng dịch vụ. Mặt bằng thường được trang bị thật đẹp và lung linh để thu hút khách hàng đến sử dụng dịch vụ.
  • Off Premise hoặc Outdoor Catering: Đối với loại hình dịch vụ này, đồ ăn thức uống sẽ được nấu trước một phần, sau đó được chuẩn bị và phục vụ tại nơi mà khách hàng dặn trước. Dịch vụ này thường được cung cấp bởi các dịch vụ ăn uống trong các sự kiện trang trọng với số lượng khách hàng lớn.

Những loại hình hoạt động của dịch vụ F&B

Những loại hình hoạt động của dịch vụ F&B là gì

Có hai loại hình hoạt động của dịch vụ F&B..Nhưng sự khác nhau giữa hai loại hình F&B là gì?

  • Thương mại: Trong trường hợp này, F&B là loại hình kinh doanh chính của doanh nghiệp. Các loại cơ sở phổ biến nhất có dịch vụ F&B hoạt động theo loại hình này là khách sạn, nhà hàng, phòng chờ, quán cà phê, quán rượu, vũ trường, quán bar,…
  • Phi thương mại: Loại hình hoạt động phi thương mại là hoạt động kinh doanh thứ cấp bổ sung cho hoạt động kinh doanh chính. Loại hình dịch vụ F&B này chủ yếu phục vụ cho những người tiêu dùng bị hạn chế về việc lựa chọn thực phẩm và đồ uống. Các cơ sở này thường làm việc với đối tác dựa trên một bản hợp đồng. Một số ví dụ điển hình của loại hình dịch vụ F&B này là bệnh viện, kí túc xá, và nhà tù.

Trong bài viết này, Enetviet chủ yếu xét đến dịch vụ F&B thuộc loại hình hoạt động thương mại. Ở phần tiếp theo, hãy cùng nhau tìm hiểu một vài hình thức phổ biến của dịch vụ F&B để hiểu rõ hơn F&B là gì.

Catering là gì?

Catering là hoạt động kinh doanh nhằm cung cấp đồ ăn thức uống đến những địa điểm xa mặt bằng của công ti. Nó là một phần của lĩnh vực F&B. Ví dụ điển hình là cung cấp dịch vụ đồ ăn thức uống đến một nơi tổ chức đám cưới.

QSR là gì?

QSR là cách viết tắt của cụm từ Quick Service Restaurants. Đây là những cửa hàng mà thức ăn được chuẩn bị, được mua, và được tiêu thụ nhanh chóng. Hình thức này chủ yếu nhắm vào sự tiện dụng. McDonalds, KFC là những doanh nghiệp nối tiếng thuộc hình thức này.

FSR là gì?

FSR là cách viết tắt của cụm từ Full Service Restaurants. Đây là những cửa hàng có thực đơn phong phú, đáp ứng được mọi kì vọng của khách hàng. Hình thức này tập trung vào việc làm hài lòng khách hàng nhất có thể.

Những kĩ năng mà bạn sẽ được học khi làm việc trong lĩnh vực F&B là gì?

Những kĩ năng mà bạn sẽ được học khi làm việc trong lĩnh vực F&B là gì?

Sau đây là những kĩ năng bạn sẽ được học khi làm việc trong lĩnh vực F&B:

  • Cách duy trì một nhà hàng
  • Các kĩ thuật về quản lí quầy bar, pha chế cocktail, mocktail, và những kĩ năng phục vụ đồ uống
  • Hiểu về các loại rượu và biết cách phục vụ rượu cho khách
  • Hiểu hơn về thức ăn cũng như phong cách phục vụ đồ ăn
  • Biết cách giao tiếp hiệu quả với khách hàng với cách cư xử đúng mực
  • Những điều luật liên quan đến ngành F&B
  • Biết cách thiết kế menu đồ ăn và thức uống
  • Có những kĩ năng mềm tại nơi làm việc
  • Biết những nguyên tắc cơ bản về cản sản phầm đồ uống
  • Nâng cao tay nghề bán hàng của bản thân

Mục tiêu của dịch vụ F&B là gì?

Mục tiêu của dịch vụ F&B là gì?

Dịch vụ F&B được xem như là một phương thức để giúp khách hàng hài lòng và thoải mái. Vậy các mục tiêu chính của dịch vụ F&B là gì?

  • Để đáp ứng các nhu cầu sau của khách hàng:
    • Về sinh lí: nhu cầu nếm thử các loại đồ ăn thức uống khác nhau
    • Về kinh tế: nhu cầu có được một nơi phục vụ dịch vụ F&B với chi phí định trước
    • Về xã hội: nhu cầu tìm kiếm một bầu không khí thân thiện
    • Về tâm lí: nhu cầu nâng cao giá trị của bản thân
  • Cung cấp thực phẩm và đồ uống chất lượng cao
  • Cung cấp một bầu không khí thân thiện
  • Cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo, cũng như đáp ứng các yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm
  • Đề luân chuyển giá trị của đồng tiền
  • Để giữ chân khách hàng hiện tại, đồng thời thu hút thêm nhiều khách hàng mới

Hu vọng sau khi đọc xong bài viết này, các bạn đã biết F&B là gì. Chúc hành trình kinh doanh của bạn thành công mĩ mãn!

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*