Ấm Tử Sa Bát Tràng có tốt không? là câu hỏi của nhiều người khi muốn chọn mua một bộ ấm chén chất lượng, giá cả phải chăng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Trong bài viết này sẽ cùng các bạn tìm hiểu xem chất lượng ấm Tử Sa Bát Tràng như thế nào có đáng mua không nhé.

Ấm trà Tử Sa là gì?

Ấm trà tử sa là một trong tứ quốc bảo của Trung Quốc, được sản xuất từ loại đất hiếm ở Nghi Hưng, Giang Tô. Được nung ở nhiệt độ cao và không tráng men. Tên gọi tử sa vì sản phẩm gốm sau khi nung thường có màu tím rất đẹp và độc đáo. Bộ ấm chén Tử Sa Bát Tràng là thành quả sau nhiều năm tìm tòi, nghiên cứu không ngừng của nghệ nhân Vương Mạnh Tuấn.

Ra mắt thị trường gốm sứ Việt Nam bộ ấm trà tử sa huyền thoại, một kiệt tác nghệ thuật trên cả tuyệt mỹ, không khác gì ấm trà tử sa Nghi Hưng. Nhanh chóng được những người đam mê trà đạo yêu thích, sử dụng như một trà cụ mà bất cứ người sành trà nào cũng phải có.

Ấm chén Bát Tràng luôn có sức hấp dẫn và lôi cuốn đặc biệt với người thưởng thức trà bởi vẻ đẹp sâu lắng. Mộc mạc, trang nhã, thiết kế độc đáo, có lịch sử lâu đời và khả năng pha chế những tách trà thần kỳ.

Công dụng tuyệt vời của ấm trà tử sa cao cấp

Một trong những công dụng tuyệt vời mà bộ ấm trà tử sa mang lại chính là khả năng lưu giữ hương vị thơm ngon của các loại trà lên đến 5 ngày. Đây cũng là một trong những hoài nghi lớn nhất của người tiêu dùng khi được giới thiệu về những điều mà ấm chén tử sa mang lại.

Lưu giữ hương thơm

Được sản xuất đặc biệt với những lỗ nhỏ li ti có ý nghĩa quan trọng trong việc lưu giữ hương thơm. Mỗi ấm Tử Sa càng dùng lâu, hương trà càng thấm đượm mọi ngóc ngách. Đôi khi chỉ cần thêm nước sôi, hương trà cũng nhẹ nhàng dâng lên.

Thiết kế của ấm Tử Sa kín đáo, liên quan chặt chẽ đến từng bộ phận. Vì vậy, pha trà bằng ấm luôn đảm bảo giữ nhiệt và giữ hương vị. Đây cũng là lý do mà ấm trà mới có khả năng giữ hương vị lâu mà không làm trà biến chất.

Tăng hương vị của tất cả các loại trà

Sự kỳ diệu mà ấm trà tử sa mang lại là nhờ các thành phần khoáng vi lượng có trong nguyên liệu sản xuất. Sản phẩm không tráng men giúp vi khoáng hòa quyện với nước trà. Theo thời gian, lớp khoáng chất tích tụ sẽ là một hương vị thơm ngon, dồi dào góp phần quan trọng tạo nên vị ngọt thanh, ngon.

Như vậy bạn có thể hiểu đại khái là, ấm Tử Sa Bát Tràng làm tăng vị và hương thơm của trà đạo bằng cách cung cấp và tích lũy vi khoáng sau mỗi lần pha trà hay nước uống.

Sáng màu theo thời gian

Không chỉ là sự tích tụ hương thơm và khả năng hồi sinh bất kỳ loại trà nào sau mỗi lần sử dụng. Với màu sắc độc đáo, mới lạ, mộc mạc, thanh tao vô cùng sang trọng và cao cấp. Điều gì làm cho bộ ấm Tử Sa trở nên phổ biến với người tiêu dùng nói chung. Và những người yêu trà nói riêng rất thích vì màu sắc của sản phẩm luôn như mới. Bộ ấm trà gốm sứ càng dùng lâu sẽ càng bóng đẹp, giá trị.

Sản phẩm cách nhiệt

Ấm tử sa được thiết kế với nhiều ưu điểm như: chịu nhiệt tốt, truyền nhiệt chậm. Vì vậy bạn không phải lo bị bỏng tay mỗi khi cầm. Hoặc không để xảy ra bất kỳ tai nạn nào trong lúc thưởng trà, rót nước mời khách.

Vậy ấm Tử Sa Bát Tràn có tốt không?

Ấm Tử Sa Bát Tràng có tốt không là thắc mắc của rất nhiều người. Đây là một trong những ấm trà được ưa chuộng trên toàn quốc, có xuất xứ từ Bát Tràng. Làng gốm sứ nổi tiếng Việt Nam cũng bắt đầu sản xuất các dòng ấm Tử Sa chất lượng. Tuy cũng là dòng ấm Tử Sa nhưng khác với các loại ấm chuẩn của Nghi Hưng.

Thực ra với những người chơi lâu năm về dòng ấm Nghi Hưng này đều đã có câu trả lời. Tuy nhiên đối với những người mới chơi thì vẫn còn rất nhiều thắc mắc. Để trả lời câu hỏi này khá đơn giản.

Đánh giá về vẻ đẹp

TNếu để pha trà bình thường không quá cao siêu thì chắc chắn là phù hợp. Còn những người tỉ mỉ, am hiểu về trà đạo và các loại trà thì ít sử dụng ấm Tử Sa. Họ chỉ dùng chiếc ấm này để trang trí, làm đẹp. Hoặc dùng làm quà tặng trong những không gian sang trọng, hiện đại như phòng làm việc. Nếu để chọn làm quà tặng cho người am hiểu về trà thì người già ít dùng loại ấm này.

Đánh giá chất lượng

Nói thật chất lượng của ấm Tử Sa không thể so sánh với hàng chính hãng của Nghi Hưng. Không chỉ ấm chén Bát Tràng mà tất cả các loại ấm khác trên thế giới đều không thể so sánh được như ấm Tử Sa Đài Loan, Nhật Bản. Các khoáng chất riêng biệt trong đất zisha tạo nên thương hiệu độc đáo của vùng đất này. Chúng làm cho trà ngon hơn, đậm đà hơn như ai cũng biết.

Đất sét Việt Nam không quá chênh lệch so với đất Nghi Hưng. Do đó, chất lượng trà không thể đồng đều. Công nghệ của Việt Nam chưa cho phép điều chỉnh hoặc thêm các loại khoáng chất khác vào dây chuyền ấm Tử Sa này.

Đánh giá về kiểu dáng

Thiết kế ấm Tử Sa thậm chí không thể so sánh được với ấm Tử Sa của Nghi Hưng Trung Quốc . Họ có hơn 60 mẫu mã với lịch sử phát triển vài trăm năm. Sức sáng tạo của các nghệ nhân ấm Tử Sa Trung Quốc là vô biên. Có thể tận dụng những đồ vật xung quanh cuộc sống và tạo nên đường nét ấm Tử Sa của riêng mình.

Ngược lại, sức sáng tạo của người Việt Nam khá thấp. Họ thích làm mọi thứ theo cùng một cách và hiếm khi đột phá. Kiểu dáng ấm Tử Sa của dòng Nghi Hưng phổ biến là Tây Thi, Thạch Biều… còn Bát Tràng không có tên gọi cụ thể.

Đánh giá về giá

Để đánh giá vấn đề này, khách hàng cần biết giá của ấm Tử Sa tại Trung Quốc. Có ấm Tử Sa lên đến vài triệu, chục triệu, trăm triệu cũng có. Tuy nhiên với dòng ấm chén Bát Tràng có tuổi đời trên dưới 50 năm thì khó có mức giá đó. Cao cấp nhất chắc cũng rơi vào tầm 2-3 triệu.

Các yếu tố để chọn một ấm trà Tử Sa chất lượng

  • Kích thước : Nhìn chung, ấm tử sa thường nhỏ theo kiểu Trà Công Phu. Có các kích cỡ từ 75ml đến 225ml và lớn hơn. Với kích thước tách phổ biến là 50ml, ấm trà từ 100ml đến 175ml sẽ rất phù hợp cho người mới bắt đầu (dành cho 2-4 người cùng uống).
  • Hình dáng ấm : Các hình dáng ấm khác nhau giúp các loại lá trà khác nhau có thể nở ra một cách phù hợp nhằm tối ưu hóa diện tích tiếp xúc với nước khi pha trà. Dáng ấm được chia làm hai loại: dáng cao và dáng thấp. Dáng ấm cao thích hợp pha trà xanh, trà ô long hay trà phổ nhĩ. Dáng người thấp phù hợp với Thiết quan âm, đại hồng bào hay hồng trà.
  • Nhiệt độ nung: Ngọn lửa cao và ngọn lửa thấp. Ấm đun lửa cao thường cứng hơn, thành ấm mỏng, tản nhiệt nhanh, lỗ thoát khí nhỏ phù hợp với trà xanh và ô long. Ấm ít lửa thường xốp, thành dày, giữ nhiệt tốt, thích hợp với trà đen và phổ nhĩ. Đất nung lửa cao có xu hướng có màu đỏ, trong khi đất nung lửa thấp dễ bị nâu hơn.
  • Phương pháp sản xuất : Có 3 phương pháp: Một là hoàn toàn thủ công: các bộ phận của ấm được làm riêng biệt rồi lắp ráp lại với nhau theo phương pháp truyền thống. Thứ hai là bán thủ công: những chiếc ấm được đúc sẵn và lắp ráp bằng tay. Phương pháp thứ ba là đúc khuôn: toàn bộ ấm được đúc từ khuôn phun
  • Đất : Ở Nghi Hưng có 2 loại đất để pha trà là Tử sa “đá” và Tử sa “bùn”. Tử sa “đá” được làm từ đất sét đá, có độ xốp và thành phần khoáng chất đặc biệt, cho chất lượng cao, có nhiều màu sắc tự nhiên (nên còn gọi là tử sa nguyên chất). Tử sa làm từ đất nhão gọi là tử sa “bùn”, thường chỉ có màu trắng, phổ biến hơn. Thực tế trên thị trường thường có 3 loại “ấm Tử Sa”: đất tử sa Nghi Hưng nguyên chất, đất trộn (kết hợp cả đất Nghi Hưng, không phải đất Nghi Hưng, kể cả đất nhân tạo), và đất nhân tạo: có màu phong phú và có thể trộn lẫn với đất “tự nhiên”. Năm màu đất phổ biến: hồng nê, tử nê, lục nê, hoàng nê, hắc nê (và loại đất hiếm: chu nê).
  • Ấm Tử Sa được các nghệ nhân làng gốm cổ truyền Bát Tràng chế tác trực tiếp nên bạn yên tâm về nguồn gốc xuất xứ, không tồn dư chì an toàn khi sử dụng. Do quá trình vận chuyển bị bám bụi nên bạn nhớ lau sạch sẽ trước khi sử dụng chiếc ấm mới mua.

Địa chỉ bán ấm chén tử sa Bát Tràng đẹp, chất lượng

Siêu Thị Mekoong sẽ là nơi giúp bạn có được những đơn hàng đảm bảo về chất lượng, giá cả và thời gian thực hiện. Đó là điều mà mọi người mua sắm đều mong muốn. Là cửa hàng gốm sứ Bát Tràng chính hãng uy tín hàng đầu Việt Nam, cung cấp ấm chén Bát Tràng đẹp, chén đĩa Bát Tràng cao cấp nói chung và bán ấm trà Tử Sa Bát Tràng nói riêng trên toàn thế giới.

  • Ấm Tử Sa Mekoong là sản phẩm ấm trà gốm sứ Bát Tràng được các nghệ nhân nghiên cứu lâu năm và tỉ mỉ. Để cho ra một sản phẩm ấm Tử Sa chất lượng như ấm Tử Sa Nghi Hưng . Nhưng việc hạn chế khâu nhập khẩu giúp người tiêu dùng có một bộ ấm tử sa chất lượng với giá thành rẻ hơn rất nhiều.
  • Cũng giống như ấm Tử Sa Nghi Hưng, hầu hết các sản phẩm của ấm Tử Sa Mekoong đều được làm thủ công hoàn toàn. Được làm thủ công ở tất cả các công đoạn nên ấm chén Bát Tràng vô cùng tinh tế và tỉ mỉ.
  • Chất liệu được sử dụng để tạo nên ấm chén Bát Tràng đều mang đậm nét truyền thống của làng nghề Bát Tràng cũng như tính cách Việt Nam. So sánh Bát Tràng với Nghi Hưng có thể thấy hầu hết các tiêu chí đều khá giống nhau. Từ chất lượng, mẫu mã và giá chè Bát Tràng đều rẻ hơn rất nhiều.

Thông tin liên lạc:

  • Địa chỉ: Số 439 Cách Mạng Tháng 8, Phường 13, Quận 10, TP.HCM
  • Điện thoại: 0947836567
  • Email: lienhe@mekoong.com
  • Website: https://mekoong.com/

Bài viết đã tổng hợp những thông tin chi tiết về ấm trà Tử Sa và cách chọn ấm đúng chuẩn. Hy vọng với những thông tin trong bài bạn có thể biết được ấm tử sa Bát Tràng có tốt không để có thể chọn được cho mình một bộ ấm trà phù hợp.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *