Logo FIFA thể hiện vị thế thống trị của tổ chức bóng đá. Đồng thời, nó thể hiện sự lãnh đạo vì mục đích tốt đẹp và vì lợi ích của khán giả cũng như các đội tham gia. Logo thể hiện tính chuyên nghiệp và sự quan tâm đến chất lượng của trò chơi. Cụ thể, hãy cùng khám lịch sử logo giải FIFA ngay trong bài viết này nhé!

Thành lập: 21 tháng 5 năm 1904
Trụ sở chính: Zurich, Thụy Sĩ
Trang mạng: fifa.com

Theo nguồn tin từ bongda24h, FIFA là cơ quan quản lý tối cao đối với các trận đấu bóng đá và các câu lạc bộ khu vực. Được thành lập vào năm 1904 để theo dõi các cuộc thi đấu giữa các đội từ một số nước châu Âu. Do đó, những người sáng lập liên đoàn là Pháp, Đan Mạch, Bỉ, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Hà Lan và Thụy Điển.

Ngày nay, danh sách này đã mở rộng đáng kể vì dịch vụ quốc tế bao gồm sáu liên đoàn, trong đó đại diện của tất cả các châu lục đều là thành viên. Đó là Nam Mỹ, Châu Đại Dương, Bắc và Trung Mỹ với Caribe, Châu Âu, Châu Á, Châu Phi. Trụ sở chính của hiệp hội thể thao được đặt tại Zurich (Thụy Sĩ).

Lịch sử logo giải FIFA

FIFA là từ viết tắt của Fédération Internationale de Football Association. Mối liên hệ với nguồn gốc tiếng Pháp là rất quan trọng vì nó xuất hiện ở thủ đô của Pháp và chỉ sau đó mới có được vị thế thế giới. Hơn nữa, phiên bản gốc của tên mở rộng và viết tắt chỉ được sử dụng trên toàn thế giới bằng tiếng Pháp.

Nhu cầu thành lập một cơ quan giám sát duy nhất cho các cuộc thi đấu của các hiệp hội bóng đá là rất cấp thiết vào đầu thế kỷ 20. Nguyên nhân là do mức độ phổ biến của môn thể thao này trên trường quốc tế đang tăng lên rất nhanh. Kết quả là FIFA được thành lập tại trụ sở của USFSA (Union des Sociétés Françaises de Sports Athlétiques). Chủ tịch đầu tiên của nó là Robert Guérin, người được thay thế vào năm 1906 bởi người Anh Daniel Burley Woolfall. Trong suốt những năm tồn tại, hiệp hội quốc tế đã có năm biểu tượng.

1928 – 1977

Khi bắt đầu công việc, trọng tâm chính là tình trạng toàn cầu của dịch vụ. Do đó, logo mô tả bán cầu nam và bắc của hành tinh. Đúng như dự đoán, chúng được vẽ bằng một mạng lưới các đường vĩ tuyến và kinh tuyến, dựa vào đó các lục địa tọa lạc. Ở phía dưới có dòng chữ tiếng Pháp “Fédération Internationale de Football Association” bằng chữ in hoa.

1977 – 1998

Năm 1977, ban quản lý quyết định thiết kế lại biểu tượng để nhấn mạnh vị thế quốc tế của FIFA và bóng đá. Để làm được điều này, các nhà phát triển đã mô tả các bán cầu dưới dạng những quả bóng đá, nhấn mạnh mối liên hệ không thể tách rời của chúng. Để làm được điều này, họ đã loại bỏ các đường vĩ tuyến và kinh tuyến, tạo nên một mạng lưới tổ ong đặc trưng – nhiều hình lục giác nhỏ.

1998 – 2009

Giai đoạn này đánh dấu một bước ngoặt trong lịch sử FIFA: đó là lúc phiên bản màu của logo xuất hiện. Các nghệ sĩ đã vẽ các lục địa màu vàng và màu xanh nước biển. Họ tạo ra một lưới gồm các hình lục giác màu trắng, có sọc có độ dày vừa phải và nối hai bán cầu lại với nhau.

2004 – 2015

Liên quan đến lễ kỷ niệm 100 năm FIFA, đôi khi, một biểu tượng khác đã được sử dụng song song – dưới dạng một quả bóng đá trên đỉnh sóng. Nó bao gồm một phần đế cao màu xanh lam và một nét màu xanh lam nằm ở trên cùng. Trên đó là một quả bóng màu trắng có đường màu xanh. Ở dưới cùng là tên của hiệp hội thể thao.

2009 – Hiện nay

Phiên bản hiện tại chỉ chứa văn bản – tên của tổ chức quốc tế. Biển hiệu đơn giản nhưng dễ nhớ vì các chữ cái trong đó mang tính cá nhân. Theo các quy tắc đã được thiết lập, từ viết tắt được sử dụng nguyên trạng – bằng tiếng Pháp, không cần làm rõ và giải mã. Tất cả các ký tự đều viết hoa và có màu xanh lam. Hình dạng khác thường “F” trong đó cả hai phần nhô ra được cắt ở một góc giúp logo dễ nhận biết.

Ý nghĩa logo giải FIFA

Đặc điểm nổi bật của một tổ chức bóng đá quốc tế hầu như luôn bao gồm hai bán cầu được kết nối với nhau. Lúc đầu, chúng ở dạng bản đồ thế giới, sau đó ở dạng quả bóng. Phiên bản hiện tại, trong đó dòng chữ chiếm ưu thế, đứng riêng biệt. Nó được lấy từ logo đánh dấu kỷ niệm 100 năm của FIFA.

Logo sử dụng kiểu chữ cắt nhỏ, mượt mà, kỳ cục, gần giống với phông chữ Arazati Negra Expandida Regular. Sau lần thiết kế lại năm 1998, các chữ cái rộng hơn, đậm hơn và có đường cắt xiên trên tab “F”. Phiên bản này giống với phiên bản chuyển đổi của Vaccine Sans Black.

Về cách phối màu, hiệp hội ưa chuộng sự đồng nhất hoặc màu sắc tối giản. Vì vậy, logo ở những thời điểm khác nhau đều bị chi phối bởi màu đen, xanh lam, xanh lam, vàng.

Trên đây tất cả về thông tin lịch sử logo giải FIFA cùng với những thông tin liên quan. Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn biết thêm về giải bóng đá này. Ngoài ra, đừng quên theo dõi tylebongda hôm nay để không bỏ lỡ thông tin được cập chi tiết nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *