Marketing là gì? Vai trò của Marketing trong kinh doanh

Từ lâu thì hoạt động marketing đã đóng một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Thế nhưng nhiều người vẫn chưa nắm được thông tin rõ ràng về marketing và các hình thức hoạt động của nó? Bạn đã biết marketing là gì chưa? Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Marketing là gì?

Nếu trước kia marketing còn là một khái niệm lạ lẫm với nhiều người, thì bây giờ nhu cầu tìm hiểu và áp dụng marketing vào các hoạt động của doanh nghiệp càng trở nên phổ biến. Vậy marketing là gì? Marketing hay còn được gọi là tiếp thị, được biết đến là quá trình tối ưu và tìm hiểu yêu cầu mong muốn của khách hàng. Đây là hoạt động tiếp thị nhằm xác định khả năng sản xuất với giá thành phù hợp. Sau đó sản xuất và bán ra thị trường với chiến lược đã đề ra.

marketing là gì

Ở một định nghĩa khác marketing là lĩnh vực hoạt động hay giao dịch kinh doanh rộng lớn, gồm các loại cụ thể sau: Tiếp thị, chiến lược truyền thông; Phát triển thương hiệu; Thiết kế; Định giá; Nghiên cứu thị trường; Tâm lý khách hàng; Định vị khách hàng; Đo lường hiệu quả

Theo đó, yếu tố cốt lõi của marketing chính là sự thấu hiểu mong muốn của khách hàng để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ. Là cơ sở để phát triển lâu dài trong tương lai.

Một doanh nghiệp muốn thành công và xây dựng được thương hiệu lâu dài thì cần phải liên tục tìm hiểu nhu cầu mong muốn của khách hàng. Để từ đó tạo dựng cơ sở gia tăng giá trị thông qua những cách tiếp cận khác nhau với chủ đề mà khách hàng đang quan tâm. 

Marketing xác định các nhu cầu của các khách hàng tiềm năng và những mong muốn chưa được đáp ứng. Bên cạnh đó, nó còn có tác dụng đo lường và định lượng quy mô của thị trường nhằm xác định về tiềm năng lợi nhuận, phân khúc giá phù hợp.

Marketing có vai trò gì?

Ngày nay với sự xuất hiện của hàng loạt các sản phẩm khác nhau, để đẩy mạnh sản phẩm của mình được xuất ra thị trường doanh nghiệp cần đặc biệt chú ý đến vấn đề marketing. Vậy marketing có vai trò như thế nào đối với doanh nghiệp?

Thu thập thông tin khách hàng

Các chiến lược marketing có vai trò như cầu nối cung cấp đến khách hàng thông tin liên quan đến sản phẩm. Người mua cần nắm được các khía cạnh liên quan như Thông tin tổng quan nhất của hàng hóa hay dịch vụ; Hướng dẫn sử dụng chi tiết (nếu có); Đánh giá của những người đã từng sử dụng trải nghiệm sản phẩm; Lợi ích mà sản phẩm có thể đem tới cho khách hàng; Các chứng nhận và sản phẩm hay dịch vụ đã được cấp (nếu có)

Theo các chuyên gia, marketing là giải pháp hiệu quả nhất để các doanh nghiệp truyền tải thông tin của mình tới khách hàng nhanh nhất, tốt nhất trong quá trình xây dựng thương hiệu của mình, tạo dựng chỗ đứng vững chắc trên thương trường.

Tạo sự cạnh tranh

Môi trường kinh doanh càng trở nên khốc liệt hơn mỗi ngày. Điều này khiến cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ rất khó để tạo thế ngang bằng với các doanh nghiệp lớn nếu không có chiến lược marketing phù hợp.

marketing là gì

Thực tế marketing có thật sự hiệu quả với doanh nghiệp của bạn không chỉ được quyết định ở chi phí mà còn là cách bạn xây dựng và vận dụng chiến lược tiếp thị đó. 

Hình thức tiếp thị cần được xây dựng một hệ thống nội dung phù hợp thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của khách hàng, để dẫn dắt đến sản phẩm. Chính vì thế mỗi bên cung cấp cần không ngừng nâng cao chất lượng mặt hàng, thiết lập hệ thống phân phối để người mua dễ tiếp cận.

Xây dựng mối quan hệ vững chắc với khách hàng

Marketing chính là cầu nối để xây dựng mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp. Nó có nhiệm vụ duy trì mối quan tâm của khách hàng đối với thương hiệu. Đồng thời, marketing cung cấp cho khách hàng những thông tin cần thiết về sản phẩm và dịch vụ. 

Mặc dù, thời điểm hiện tại họ chưa có nhu cầu với sản phẩm mà bạn cung cấp nhưng nếu hoạt động marketing của bạn đủ tốt để làm cho khách hàng ấn tượng thì một thời điểm nào đó họ sẽ tìm lại sản phẩm và mua chúng

Doanh số bán hàng sẽ tăng lên rõ rệt nếu doanh nghiệp có thể tạo dựng tốt mối quan hệ vững chắc giữa mình và khách hàng. Mặt khác, nếu doanh nghiệp không triển khai marketing thì chắc chắn tỷ lệ chuyển khách hàng tiềm năng thành khách hàng chính thức sẽ cao hơn.

Giúp doanh nghiệp tiếp cận nhóm khách tiềm năng

Theo đánh giá từ các chuyên gia marketing thì hình thức tiếp thị truyền thống khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tương tác trực tiếp với khách hàng nếu không gặp gỡ ở một thời điểm cụ thể. Thế nhưng, trong thời đại số ngày nay, người mua và bên cung cấp sẽ tương tác với nhau khá thuận lợi.

Điều này có thể dễ dàng nhận thấy khi mua hàng online trên các website hoặc facebook. Mọi thắc mắc của bạn đều được giải đáp cặn kẽ từ nhân viên tư vấn thông qua các kênh chat trực tuyến 24/24. Đây là một ví dụ điển hình cho thấy việc tiếp cận với khách hàng tiềm năng thông qua marketing ở thời đại số đem lại hiệu quả hơn cách truyền thống.

Thế nhưng, nếu một doanh nghiệp biết kết hợp giữa truyền thống và các công cụ tìm kiếm hiện đại sẽ giúp gia tăng cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận được với lượng người mua khổng lồ. Và rất dễ dàng biến những khách hàng tiềm năng này thành khách hàng chính thức

Tăng doanh số bán hàng

Mục đích cuối cùng của tất cả các hoạt động kinh doanh đó là nâng cao lợi nhuận, tăng cường doanh thu lên mức cao nhất. Giải pháp tối ưu nhất cho doanh nghiệp chính là marketing. Khác với tư duy kinh doanh trước kia là “hữu xạ tự nhiên tốt”, trong thời đại ngày nay muốn bán được nhiều sản phẩm thì cần phải tích cực quảng bá để khách hàng biết đến chúng.

marketing là gì

Nếu triển khai các chiến lược marketing hợp lý sẽ giúp doanh số bán hàng của doanh nghiệp bạn bứt phá nhanh chóng, đem lại lợi nhuận cao cho công ty. Điều này càng khẳng định vai trò của marketing trong kinh doanh.

Xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp

Thương hiệu là danh tiếng của doanh nghiệp tạo dựng nên trong suốt quá trình hoạt động. Nó làm nên tên tuổi và độ phủ sóng của doanh nghiệp trên khắp các thương trường lớn nhỏ. Đây là điều mà các doanh nghiệp mới khởi nghiệp đều đắn đo suy nghĩ để tìm ra cách thức đúng đắn. Và marketing chính là phương pháp tối ưu nhất.

Hoạt động marketing có vai trò như khâu truyền dẫn đưa thương hiệu đến gần hơn với khách hàng và giúp họ nhận diện rõ ràng hơn. Để mở rộng sức lan tỏa thì doanh nghiệp cần đẩy mạnh các hoạt động tiếp thị đến khách hàng tiềm năng của mình.

Giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển

Bất kỳ hoạt động kinh doanh nào cũng cần có sự kết hợp với marketing thì mới hoạt động mạnh mẽ được. Chỉ khi có một chiến lược marketing phù hợp thì doanh nghiệp mới tiếp cận được với khách hàng tiềm năng, nâng cao cơ hội biến các khách hàng tiềm năng thành khách hàng chính thức.

Trong thời đại 4.0 marketing không nhất thiết phải thực hiện các chiến dịch rầm rộ, hao tốn tiền của mà cần hướng đến đối tượng là các người dùng trên nền tảng số để nâng cao hiệu quả.

Với những doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ thì các chiến dịch marketing nhỏ như qua email, đăng bài trên web hoặc các nền tảng truyền thông xã hội thu hút được đối tượng người dùng hiện tại nhằm tìm kiếm khách hàng mục tiêu mới.

Các hình thức marketing

Hiện nay marketing được biết đến ngày càng rộng rãi với nhiều hình thức khác nhau. Dưới đây là các hình thức marketing phổ biến:

Marketing truyền thống: Hoạt động của marketing truyền thống bao gồm các khâu sáng tạo, truyền tải nội dung tiếp thị, phân phối sản phẩm đến tay khách hàng,… Tuy nhiên hoạt động nay không có sự can thiệp của nền kỹ thuật số

Marketing mix: Bao gồm 4 chiến lược trụ cột là Chiến lược sản phẩm – Product; Chiến lược giá – Price; Chiến lược phân phối – Place; Chiến lược thúc đẩy xúc tiến – Promotion. 

Trade marketing: Là hoạt động thương mại hóa chiến lược tiếp thị, tạo dựng chiến lược ngành hàng liên kết chặt chẽ với thương hiệu.

marketing là gì

Truyền thông marketing: bao gồm 8 mục đích cơ bản cụ thể là: Cung cấp thông tin chính xác về sản phẩm dịch vụ đến khách hàng; Tạo dựng sự nhận biết của với khách hàng ; Thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm dịch vụ ; Duy trì sự nhận biết của khách hàng với thương hiệu, sản phẩm dịch vụ ; Xây dựng sự nhận diện thương hiệu thay đổi nhận thức của khách hàng.

Marketing truyền miệng: thông qua sự tương tác qua lại giữa khách hàng với nhau qua môi trường trực tiếp và gián tiếp.

Viral marketing:  với các hoạt động tiêu biểu như xây dựng nội dung, phân phối các nội dung đó trên các nền tảng truyền thống số, kích thích và lan tỏa đến người dùng.

Digital marketing: Bao gồm các hoạt động tiếp thị trong bối cảnh số. Mọi hoạt động sáng tạo nội dung đến phân phối nội dung đều diễn ra trên nền tảng số. Phương thức hoạt động này giúp tăng tương tác giữa người mua và người bán.

Marketing là hoạt động quan trọng giúp doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với khách hàng của mình. Bài viết trên hy vọng đã đem lại cho quý vị những thông tin hữu ích về marketing và nắm bắt được marketing là gì? Đón đọc thêm nhiều kiến thức bổ ích tại website hằng ngày bạn nhé. 

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*